Tin Học 10 - Kết Nối Tri Thức - Bài 12: Phần Mềm Thiết Kế Đồ Họa
Chào các bạn học sinh, nhằm cung cấp những kiến thức hiệu quả về tin học lớp 10 cho các bạn giúp cho các em học sinh dễ dàng tiếp cận nhanh tin học, thông tin xử lý trong máy tính hiện đại để vận dụng trong chương trình Tin Học. Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn cho bạn chi tiết Tin Học 10 - Kết Nối Tri Thức - Bài 12: Phần Mềm Thiết Kế Đồ Họa. Hãy cùng mình tham khảo bên dưới!
Video hướng dẫn
Mục tiêu bài học
- Hiểu rõ về thiết kế đồ họa là gì?
- Phân biệt rõ 2 đồ họa: điểm ảnh và vecto
- Cách sử dụng phần mềm thiết kế đồ họa
Thiết kế đồ họa
Khái niệm:
Thiết kế đồ họa là minh họa và thiết kế truyền tải hình ảnh và những thông tin được truyền tải đến cho người đọc.
Ví dụ: logo, biển quảng cáo, tấm thiệp mời, bao bì sản phẩm,...
Phân loại:
Có hai đồ họa cơ bản: Đồ họa bitmap và đồ họa vecto.
- Đồ họa bitmap: Là hình ảnh được tạo thành từ điểm ảnh (pixel), phù hợp với những hình ảnh có nhiều chi tiết và màu sắc liền mạch.
- Đồ họa vecto: Là hình ảnh được tạo thành từ các đường nét, mỗi một đường có điểm đầu và điểm cuối, được tính bằng một phương trình toán học.
Phần mềm đồ họa
Bên cạnh những hình ảnh được thiết kế kĩ xảo, chuyên nghiệp thì người xem dường như cũng đang thắc mắc về ứng dụng hoặc phần mềm nào giúp hỗ trợ hình ảnh được như vậy!
Dưới đây là một số phần mềm ứng dụng bạn nên tham khảo.
- Đối với đồ họa bitmap: Adobe Photoshop, GIMP.
- Đối với đồ họa vecto: Adobe Illustrator, CorelDRAW, Inkscape.
a. Tải và cài đặt phần mềm
Để tải và các đặt phần mềm, bạn sẽ bao gồm các bước sau:
Bước 1: Truy cập vào google và tìm kiếm từ khóa "Download Inkscape".
Bước 2: Chọn vào website Inkscape.org
Bước 3: Sau khi truy cập vào trang web Inkscape, bạn sẽ tích chọn vào phiên bản dành cho hệ điều hành phù hợp.
Bước 4: Đối với windows, bạn lựa chọn thêm phiên bản 32 bit hoặc 64 bit phù thuộc vào cấu hình máy tính của bạn.
Bước 5: Tiếp theo, lựa chọn các gói cài đặt:
Sau khi chọn xong thì gói cài đặt sẽ được tải về máy.
Bước 6: Sau khi gói tin được tải về máy, bạn sẽ cài đặt bằng cách:
- Nhấp chuột 2 lần vào gói tin mới tải về máy hoặc nhấn chuột phải vào gói tin và chọn Open để bắt đầu cài đặt.
- Tích chọn vào 2 lần Next.
- Và cuối cùng chọn vào Install để cài đặt ứng dụng.
- Chờ vài giây để hoàn tất quá trình cài đặt ứng dụng.
b. Giao diện của Inkscape
Sau khi cài đặt xong ứng dụng, bạn truy cập vào.
Hiển thị giao diện trang chủ của Inkscape sau khi bạn đã khởi động xong bao gồm các thành phần chính:
- Thanh bảng chọn (Menu bar): Chứa các lệnh thường dùng liên quan đến tập tin, các lệnh tạo và biến đổi đối tượng.
- Hộp công cụ (Tool box): Chứa các công cụ để khởi tạo, vẽ, điều chỉnh các đối tượng đồ họa. Đây là các công cụ làm việc chính, cơ bản của phần mềm.
- Thanh điều khiển thuộc tính (Tool control bar): Chứa thuộc tính của đối tượng đang được lựa chọn, các thuộc tính thay đổi tùy theo đối tượng đang chọn.
- Vùng làm việc (Canvas): Là toàn bộ phần nền trắng, ta sẽ thực hiện việc thêm các đối tượng vào để thu được hình vẽ. Phần trang in ứng với kích thước khi in của sản phẩm.
- Bảng màu (Color Palette): Chứa các màu có sẵn để thiết lập màu tô và màu vẽ của đối tượng.
- Thanh trạng thái (Status bar): Chứa chỉ báo kiểu, lớp vẽ hiện tại, vị trí con trỏ, mức thu phóng hiện tại, thay đổi kích thước cửa sổ.
c. Các đối tượng đồ họa của hình vẽ
Tại giao diện, để tạo một cửa sổ mới trống, bạn sẽ sử dụng lệnh File => New hoặc nhấn tổ hợp phím nhanh Ctrl + N.
Để thêm các đối tượng có sẵn trên hộp thanh công cụ như hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn, eclip,..., bạn sẽ thực hiện các bước sau:
Bước 1: Tại thanh công cụ trong giao diện, bạn sẽ chọn công cụ vẽ tương ứng các đối tượng cần thực hiện.
Bước 2: Sau khi chọn xong công cụ, sẽ hiển thị bảng thuộc tính của công cụ đó, bạn sẽ chỉnh sao cho phù hợp.
Bước 3: Chọn vị trị cần vẽ đối tượng: Chuột đang hiển thị ở chế độ dấu cộng và biểu tượng chuột, tích chọn vào vị trí đầu để tạo điểm bắt đầu và di chuyển đến điểm kết thúc để tạo ra đối tượng tại vị trí mong muốn.
Bài tập thực hành
Bài tập 1: Sử dụng phần mềm Inkscape, vẽ một bông hoa bất kỳ.
Bài tập 2: Chọn đáp án đúng về sự khác nhau giữa đồ họa vecto và đồ họa bitmap?
a. Ở đồ họa vecto khi phóng to hình thì dễ bị vỡ ảnh.
b. Với hình bitmap, không thể chuyển sang đồ họa vecto mà giữ nguyên chất lượng.
c. Đồ họa điểm ảnh bitmap được định nghĩa bằng phương trình toán học.
Bài tập 3: Dựa vào phần mềm Inkscape, hãy vẽ hình hình lá cờ Việt Nam?
Bài tập 4: Để tạo đối tượng như bút, sổ, danh thiếp, bìa,... thì cần sử dụng phần mềm nào dưới đây?
a. Photoshop
b. Inkscape
Vậy là mình đã hướng dẫn cho bạn xong Bài 12: Phần Mềm Thiết Kế Đồ Họa. Mời bạn xem tiếp Bài 13: Bổ Sung Các Đối Tượng Đồ Họa.
Xem thêm:
CHO ĐIỂM BÀI VIẾT NÀY