Học Lập Trình Scratch Cho Trẻ Em - Bài 10: Dự Án Dạo Trên Bãi Biển

Scratch là một lựa chọn tuyệt vời để giúp trẻ em tiếp cận với lập trình một cách thú vị và sáng tạo. Với các khối lệnh đầy màu sắc, trẻ có thể dễ dàng tạo ra những hình ảnh và câu chuyện tương tác ngộ nghĩnh mà không cần phải viết những dòng lệnh logic phức tạp. Scratch cũng cho phép trẻ chia sẻ tác phẩm của mình và tương tác trực tuyến với cộng đồng Scratch trên toàn thế giới. Điều này giúp trẻ phát triển tư duy logic, tính toán và khả năng sáng tạo một cách tự nhiên và dễ dàng hơn bao giờ hết. Bài viết này sẽ hướng dẫn áp dụng các kỹ năng lập trình Scratch để tạo ra một dự án "Dạo Trên Bãi Biển".

Danh sách bài học

Bài 1: Giới Thiệu Về Scratch Và Cài Đặt Phần Mềm Lập Trình

Bài 2: Tổng Quan Về Giao Diện Scratch

Bài 3: Các Khu Vực Làm Việc Trong Phần Mềm Scratch

Bài 4: Các Thao Tác Cơ Bản Trong Phần Mềm Scratch

Bài 5: Sử Dụng Công Cụ Vẽ Trong Phần Mềm Scratch

Bài 6: Các Lệnh Sự Kiện Trong Phần Mềm Scratch

Bài 7: Lệnh Lặp Và Điều Kiện Trong Phần Mềm Scratch

Bài 8: Lệnh Cảm Biến Trong Phần Mềm Scratch

Bài 9: Dự Án Chong Chóng Gió

Bài 10: Dự Án Dạo Trên Bãi Biển

Bài 11: Trò Chơi "Mèo Bắt Chuột"

Bài 12: Trò chơi "Đường Lên Đỉnh Olympia"

Nội dung bài học

1. Tổng quan chương trình

  • Chương trình của chúng ta là “Đi dạo trên biển” trong chương trình này có các nhân vật:

a) Cô gái đi dạo

  • Cô gái liên tục đi bộ sang phải, khi đi đến cuối sân khấu, tiếp tục xuất hiện trở lại ở bên trái sân khấu và liên tục di chuyển sang phải.

b) Chiếc thuyền buồm

  • Tương tự như cô gái, nhưng di chuyển chậm hơn.

c) Đám mây

  • Mây bay ngược chiều với cô gái, vẫn liên lục lặp lại khi trôi đến cuối sân khấu.

d) Phông nền bãi biển

Các nhân vật trong chương trình

2. Tạo phông nền và nhân vật

  • Nhấp chuột trái vào biểu tượng tạo phông nền để chọn 1 phông nền có sẵn.
  • Chọn 1 phông nền phù hợp với bối cảnh bãi biển.

Tạo phông nền trong Scratch

  • Nhấp chuột trái vào biểu tượng tạo nhân vật để chọn 1 nhân vật có sẵn.

Tạo nhân vật trong Scratch

  • Chọn các nhân vật như đã trình bày ở phần 1 

Chọn nhân vật mới

  • Thay đổi kích thước của các nhân vật cho phù hợp với bối cảnh
  • Click chọn vào nhân vật sau đó thay đổi kích thước ở ô.

Thay đổi kích thước nhân vật

3. Lập trình cho nhân vật

  • Đầu tiên là nhân vật chính của chúng ta, khi bắt đầu chương trình cô gái luôn di chuyển về bên phải

Di chuyển nhân vật

  • Khi di chuyển tới cuối sân khấu, (tức x > 248) thì xuất hiện lại ở bên trái sân khấu (x = -248)

Di chuyển nhân vật lặp lại

  • Để tạo nên sự chuyển động, ta thêm câu lệnh thay đổi trang phục vào vòng lặp, để cô gái có hiệu ứng liên tục bước đi.
  • Nếu cô gái đi quá nhanh, thêm câu lệnh "Đợi 1 giây" và chỉnh thời gian cho phù hợp. 

Thay đổi trang phục nhân vật

  • Tiếp theo: Nhân vật chiếc thuyền, tương tự như nhân vật cô gái, nhưng ta cho chuyển động chậm hơn.

Lệnh di chuyển nhân vật chiếc thuyền

  • Còn đám mây thì di chuyển ngược chiều với nhân vật cô gái và chiếc thuyền. 

Di chuyển đám mây

4. Hoàn thành

  • Vậy là chương trình dạo trên bãi biển đã hoàn thành, chúng ta đã được trang bị những kiến thức cơ bản để thiết kế 1 đoạn phim cho riêng mình.
  • Chạy chương trình để xem kết quả nào!

Chương trình đi dạo trên biển

Video hướng dẫn

Trên đây là nội dung về Bài 10: Dự Án “Dạo Trên Bãi Biển”. Mời bạn sang tiếp bài 11: Chương trình mèo bắt chuột.

CHO ĐIỂM BÀI VIẾT NÀY

vote data
Danh sách trung tâm

HÌNH ẢNH HỌC VIÊN

hình ảnh học viên tại Trung tâm tin học Sao Việt hình ảnh học viên tại Trung tâm tin học Sao Việt hình ảnh học viên tại Trung tâm tin học Sao Việt hình ảnh học viên tại Trung tâm tin học Sao Việt hình ảnh học viên tại Trung tâm tin học Sao Việt hình ảnh học viên tại Trung tâm tin học Sao Việt hình ảnh học viên tại Trung tâm tin học Sao Việt hình ảnh học viên tại Trung tâm tin học Sao Việt hình ảnh học viên tại Trung tâm tin học Sao Việt hình ảnh học viên tại Trung tâm tin học Sao Việt hình ảnh học viên tại Trung tâm tin học Sao Việt hình ảnh học viên tại Trung tâm tin học Sao Việt