Học Lập Trình Scratch Cho Trẻ Em - Bài 6: Các Lệnh Sự Kiện Trong Phần Mềm Scratch
Scratch là một lựa chọn tuyệt vời để giúp trẻ em tiếp cận với lập trình một cách thú vị và sáng tạo. Với các khối lệnh đầy màu sắc, trẻ có thể dễ dàng tạo ra những hình ảnh và câu chuyện tương tác ngộ nghĩnh mà không cần phải viết những dòng lệnh logic phức tạp. Scratch cũng cho phép trẻ chia sẻ tác phẩm của mình và tương tác trực tuyến với cộng đồng Scratch trên toàn thế giới. Điều này giúp trẻ phát triển tư duy logic, tính toán và khả năng sáng tạo một cách tự nhiên và dễ dàng hơn bao giờ hết. Trong bài viết này sẽ giới thiệu cho trẻ các lệnh sự kiện trong phần mềm Scratch. Hãy cùng mình tìm hiểu bên dưới bài viết này.
Danh sách bài học
- Bài 1: Giới Thiệu Về Scratch Và Cài Đặt Phần Mềm Lập Trình
- Bài 2: Tổng Quan Về Giao Diện Scratch
- Bài 3: Các Khu Vực Làm Việc Trong Phần Mềm Scratch
- Bài 4: Các Thao Tác Cơ Bản Trong Phần Mềm Scratch
- Bài 5: Sử Dụng Công Cụ Vẽ Trong Phần Mềm Scratch
- Bài 6: Các Lệnh Sự Kiện Trong Phần Mềm Scratch
- Bài 7: Lệnh Lặp Và Điều Kiện Trong Phần Mềm Scratch
- Bài 8: Lệnh Cảm Biến Trong Phần Mềm Scratch
- Bài 9: Dự Án Chong Chóng Gió
- Bài 10: Dự Án Dạo Trên Bãi Biển
- Bài 11: Trò Chơi "Mèo Bắt Chuột"
- Bài 12: Trò chơi "Đường Lên Đỉnh Olympia"
Nội dung bài học
1. Lệnh sự kiện là gì?
Khi xảy ra 1 sự kiện nào đó, thì 1 hành động khác sẽ diễn ra.
VD: Khi gặp đèn đỏ thì phải dừng lại.
2. Các lệnh sự kiện thường dùng
3. Điều khiển nhân vật với lệnh sự kiện
Vào nhóm sự kiện kéo các lệnh bạn dùng vào khu lập trình
Để thay đổi phím cho câu lệnh => click chuột vào mũi tên tùy chỉnh trong mỗi khối lệnh đó và 1 danh sách hiện ra, chọn vào phím bạn muốn đổi.
Để thực hiện hành động sau khi sự kiện diễn ra, ta thêm các câu lệnh mang hành động ghép vào sau câu lệnh sự kiện
VD1: Khi click vào khối lệnh có biểu tượng hình lá cờ và nói xin chào trong 2s. Trong nhóm hiển thị, kéo câu lệnh sự kiện có biểu tượng lá cờ lên trên khối lệnh hiển thị câu nói Xin chào.
VD2: Khi click vào các phím mũi tên, nhân vật sẽ di chuyển. Để di chuyển nhân vật trên sân khấu, ta thay đổi vị trí tọa độ x và y:
- x tăng -> di chuyển sang phải
- x giảm -> di chuyển sang trái
- y tăng -> di chuyển lên trên
- y giảm -> di chuyển xuống dưới
Trong nhóm chuyển động, kéo câu lệnh Thay đổi x/y vào phía sau câu lệnh Sự kiện.
Video hướng dẫn
CHO ĐIỂM BÀI VIẾT NÀY