Học Lập Trình Scratch Cho Trẻ Em - Bài 4: Các Thao Tác Cơ Bản Trong Phần Mềm Scratch
Scratch là một lựa chọn tuyệt vời để giúp trẻ em tiếp cận với lập trình một cách thú vị và sáng tạo. Với các khối lệnh đầy màu sắc, trẻ có thể dễ dàng tạo ra những hình ảnh và câu chuyện tương tác ngộ nghĩnh mà không cần phải viết những dòng lệnh logic phức tạp. Scratch cũng cho phép trẻ chia sẻ tác phẩm của mình và tương tác trực tuyến với cộng đồng Scratch trên toàn thế giới. Điều này giúp trẻ phát triển tư duy logic, tính toán và khả năng sáng tạo một cách tự nhiên và dễ dàng hơn bao giờ hết. Trong bài viết này sẽ giới thiệu cho trẻ về các thao tác cơ bản trong phần mềm Scratch. Hãy cùng mình tìm hiểu bên dưới bài viết này.
Danh sách bài học
Bài 1: Giới Thiệu Về Scratch Và Cài Đặt Phần Mềm Lập Trình
Bài 2: Tổng Quan Về Giao Diện Scratch
Bài 3: Các Khu Vực Làm Việc Trong Phần Mềm Scratch
Bài 4: Các Thao Tác Cơ Bản Trong Phần Mềm Scratch
Bài 5: Sử Dụng Công Cụ Vẽ Trong Phần Mềm Scratch
Bài 6: Các Lệnh Sự Kiện Trong Phần Mềm Scratch
Bài 7: Lệnh Lặp Và Điều Kiện Trong Phần Mềm Scratch
Bài 8: Lệnh Cảm Biến Trong Phần Mềm Scratch
Bài 10: Dự Án Dạo Trên Bãi Biển
Bài 11: Trò Chơi "Mèo Bắt Chuột"
Bài 12: Trò chơi "Đường Lên Đỉnh Olympia"
Nội dung bài học
1. Tạo dự án mới
- Bước 1: Chọn vào mục Tập tin trên thanh Menu
- Bước 2: Tích chọn vào tính năng Mới trong danh sách sổ xuống.
2. Lưu dự án
- Bước 1: chọn vào mục Tập tin trên thanh Menu
- Bước 2: Chọn vào tính năng Lưu về máy tính trong danh sách sổ xuống
- Bước 3: Chọn thư mục lưu
- Bước 4: Đặt tên cho File
- Bước 5: Click chọn “Save”
3. Mở dự án đã lưu
- Bước 1: Chọn vào mục Tập tin trên thanh Menu
- Bước 2: Chọn vào tính năng Mở từ máy tính trong danh sách sổ xuống
- Bước 3: Chọn vào dự án đã lưu
- Bước 4: Click chuột vào “Open”
4. Chế độ Turbo
Với chế độ Turbo mode, khi nhấp vào biểu tượng lá cờ màu xanh, dự án của chúng ta sẽ chạy một cách nhanh chóng, tối thiểu thời gian chờ các khối lệnh thực thi. Điều này rất hữu ích cho việc giải quyết các chương trình toán học lớn hoặc chạy một ứng dụng 3D một cách mượt mà.
- Bước 1: Chọn vào mục Chỉnh sửa trên thanh Menu
- Bước 2: Chọn vào tính năng Bật chế độ Turbo trong danh sách sổ xuống để kích hoạt chế độ Turbo mode.
5. Tạo nhân vật
Chọn nhân vật có sẵn:
- Bước 1: Đưa chuột vào biểu tượng Chọn nhân vật tại khu vực nhân vật.
- Bước 2: Chọn vào tính năng Chọn 1 nhân vật để mở cửa sổ thêm nhân vật.
- Bước 3: Click chuột vào nhân vật muốn chọn trong cửa sổ thêm nhân vật.
Tải nhân vật từ trong máy:
- Bước 1: Đưa chuột vào biểu tượng Chọn nhân vật
- Bước 2: Click chuột vào tính năng Tải lên từ máy tính.
- Bước 3: Chọn vào nhân vật muốn tải lên
- Bước 4: Click chuột vào “Open”
Vẽ nhân vật:
- Bước 1: Đưa chuột vào biểu tượng Chọn nhân vật
- Bước 2: Chọn vào tính năng Vẽ
- Bước 3: Sử dụng các công cụ vẽ để vẽ nhân vật.
6. Lập trình cho nhân vật
Để chương trình hoạt động, ta cần 1 sự kiện nào đó để bắt đầu chương trình.
Sau khi sự kiện được chọn xảy ra, các câu lệnh phía sau nó sẽ được thực thi.
VD: Sau khi nhấp vào khối lệnh hiển thị Xin chào, nhân vật sẽ nói xin chào
- Bước 1: Chọn nhóm sự kiện
- Bước 2: Giữ chuột trái khối lệnh vào kéo sang khu vực lập trình
- Bước 3: Giữ chuột trái vào khối lênh khác kéo sang khu vực lập trình và đưa sát vào sau khối lệnh trước
- Bước 4: Nhấn vào biểu tượng lá cờ màu xanh phía trên để chạy chương trình. Để dừng chương trình, nhấn vào biểu tượng Stop.
Video hướng dẫn
Trên đây là tổng quan về các thao tác cơ bản trong phần mềm Scratch mà Trung tâm muốn giới thiệu đến các em. Hi vọng bài viết này sẽ hữu ích cho các bạn trẻ đang hoặc sắp học ngôn ngữ lập trình Scratch.
CHO ĐIỂM BÀI VIẾT NÀY