Học Lập Trình Scratch Cho Trẻ Em - Bài 7: Lệnh Lặp Và Điều Kiện Trong Phần Mềm Scratch
Scratch là một lựa chọn tuyệt vời để giúp trẻ em tiếp cận với lập trình một cách thú vị và sáng tạo. Với các khối lệnh đầy màu sắc, trẻ có thể dễ dàng tạo ra những hình ảnh và câu chuyện tương tác ngộ nghĩnh mà không cần phải viết những dòng lệnh logic phức tạp. Scratch cũng cho phép trẻ chia sẻ tác phẩm của mình và tương tác trực tuyến với cộng đồng Scratch trên toàn thế giới. Điều này giúp trẻ phát triển tư duy logic, tính toán và khả năng sáng tạo một cách tự nhiên và dễ dàng hơn bao giờ hết. Trong bài viết này sẽ giới thiệu cho trẻ các lệnh lặp và điều kiện trong phần mềm Scratch. Hãy cùng mình tìm hiểu bên dưới bài viết này.
Danh sách bài học
Bài 1: Giới Thiệu Về Scratch Và Cài Đặt Phần Mềm Lập Trình
Bài 2: Tổng Quan Về Giao Diện Scratch
Bài 3: Các Khu Vực Làm Việc Trong Phần Mềm Scratch
Bài 4: Các Thao Tác Cơ Bản Trong Phần Mềm Scratch
Bài 5: Sử Dụng Công Cụ Vẽ Trong Phần Mềm Scratch
Bài 6: Các Lệnh Sự Kiện Trong Phần Mềm Scratch
Bài 7: Lệnh Lặp Và Điều Kiện Trong Phần Mềm Scratch
Bài 8: Lệnh Cảm Biến Trong Phần Mềm Scratch
Bài 10: Dự Án Dạo Trên Bãi Biển
Bài 11: Trò Chơi "Mèo Bắt Chuột"
Bài 12: Trò chơi "Đường Lên Đỉnh Olympia"
Nội dung bài học
1. Lệnh lặp
a) Lệnh lặp là gì?
- 1 hành động nào đó được thực hiện lại nhiều lần, đó chính là lặp.
Ví dụ: Tôi tập thể dục mỗi buổi sáng.
=> Hành động lặp lại ở ví dụ trên là: Tôi tập thể dục
Ví dụ 2:
- Hôm nay tôi gọi điện cho cô ấy 5 lần
- Tôi gọi điện cho cô ấy 10 phút 1 lần đến khi cô ấy bắt máy
- Ngày nào tôi cũng gọi điện cho cô ấy
b) Lệnh lặp trong Scratch
- Lặp số lần cho trước
- Lặp lại liên tục
- Lặp lại có điều kiện
c) Sử dụng lệnh lặp
VD: Chương trình bong bóng bay (Phần 1)
Bong bóng bay thì liên tục bay lên, “liên tục bay lên” là một hành động lặp lại, nên ta sử dụng câu lệnh lặp
- Để bắt đầu chương trình, ta dùng câu lệnh có biểu tượng lá cờ màu xanh.
- Để quả bóng liên tục lặp lại hành động “bay lên” ta dùng lệnh lặp liên tục.
- Để quả bóng di chuyển lên ta dùng lệnh: "Thay đổi y một lượng"
- Click vào biểu tượng hình lá cờ phía trên và xem kết quả nào!
2. Lệnh điều kiện
a) Lệnh điều kiện là gì?
Cấu trúc 1:
- Nếu Điều kiện thì Hành động
- Nếu Điều kiện thì Hành động 1 n
gược lại Hành động 2
- Nếu thời tiết đẹp thì chúng tôi sẽ đi dã ngoại
Ở ví dụ trên thì điều kiện: Thời tiết đẹp
Hành động: Chúng tôi sẽ đi dã ngoại
Ví dụ 2:
- Nếu thời tiết đẹp thì chúng tôi sẽ đi dã ngoại ngược lại, chúng tôi sẽ ở nhà
Ở ví dụ 2 thì điều kiện: Thời tiết đẹp
- Hành động 1: Chúng tôi sẽ đi dã ngoại
- Hành động 2: Chúng tôi sẽ ở nhà
Ví dụ 3:
- Nếu bạn học chăm chỉ thì bạn sẽ vượt qua kì thi
- Nếu họ đến thì cuộc họp sẽ bắt đầu, ngược lại cuộc họp sẽ bị hủy
b) Câu điều kiện trong Scratch
- Lệnh điều kiện 1:
- Lệnh điều kiện 2:
c) Sử dụng câu điều kiện
VD: Chương trình bong bóng bay (Phần 2)
- Khi bong bóng bay lên trên cùng nó sẽ dừng lại tại cạnh trên, để cho quả bóng quay về vị trí ban đầu và tiếp tục bay lên, ta cần dùng câu điều kiện.
- Nếu tọa độ y > 160 (bóng bay lên phía trên cùng) thì ta đặt y trở về -160 (vị trí dưới cùng)
Video hướng dẫn
Trên đây là nội dung về lệnh lặp và điều kiện trong phần mềm Scratch. Mời bạn sang tiếp bài 8: Lệnh cảm biến trong phần mềm Scratch.
CHO ĐIỂM BÀI VIẾT NÀY